KINH TẾ

Khảo sát cảng biển làm cơ sở đề xuất các dự án mời gọi đầu tư lĩnh vực logistics
Cập nhật lúc 04:42 ngày 25/01/2024 - Số lượt xem: 794

Khảo sát cảng biển làm cơ sở đề xuất các dự án mời gọi đầu tư lĩnh vực logistics


Ngày 23/01, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành hữu quan có chuyến khảo sát các cảng biển trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu (thứ 2 từ phải sang) khảo sát tại các khu vực dự kiến mời gọi đầu tư phát triển cảng biển dọc theo sông Hậu.

Cảng biển trên địa bàn TP Cần Thơ gồm có: cảng biển Cái Cui với 2 bến cảng đang khai thác là bến cảng Cái Cui do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác; cảng biển Hoàng Diệu do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 đạt 4,48 triệu tấn/năm. Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Cui với 3 bến cảng container, hàng tổng hợp là bến cảng Cái Cui (công suất 5-5,3 triệu tấn/năm), bến cảng Tân Cảng Cái Cui (công suất 1,4 triệu tấn/năm) và bến cảng nối liền cảng Cái Cui (công suất 3,2-3,4 triệu tấn/năm). Cảng biển Hoàng Diệu công suất khoảng 2,9-3,1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 7,6ha. Cảng biển Trà Nóc - Ô Môn công suất khoảng 0,8-1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 14ha. Bến cảng Thốt Nốt, công suất khoảng 7-7,5 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 73,4ha. Các cảng đều tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. 

Qua khảo sát dọc theo sông Hậu, đoàn công tác thống nhất xem xét đề xuất giới thiệu đến nhà đầu tư dự án xây mới bến cảng Ô Môn với chức năng cảng biển tổng hợp hàng hoá, container phục vụ các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận như An Giang, Đồng Tháp.

Sau buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố phối hợp UBND quận Ô Môn nhanh chóng tổng hợp các thông tin liên quan đến công tác quy hoạch đất đai, quy hoạch logistics trên địa bàn quận để thành phố làm cơ sở mời gọi nhà đầu tư vào tìm hiểu các dự án thuộc lĩnh vực logistics. Khu vực chọn lựa giới thiệu đến nhà đầu tư phải đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông, phù hợp với quy hoạch phát triển logistics của thành phố, nhất là gắn với việc hình thành Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Tin, ảnh: Minh Huyền





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết