Chính trị, xây dựng đảng, đưa nghị quyết vào cuộc sống

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị - nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Cập nhật lúc 04:15 ngày 08/01/2025 - Số lượt xem: 612


Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị số 35-CT/TW), trong 10 năm qua ở TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát biểu tại Hội nghị phản biện xã hội, góp phần làm giảm đáng kể khiếu nại, tố cáo. Ảnh: CTV.

Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 35-CT/TW

Việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW và Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản có liên quan, nâng cao tình thần trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp công dân; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, lấy hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị, các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ lãnh đạo, công chức trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, ban, ngành; tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở” cho các hòa giải viên ở cơ sở; tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”.

Hoàn thiện thể chế về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện các văn bản pháp luật và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động rà soát phát hiện, điều chỉnh, bổ sung, thay thế các văn bản còn bất cập, chồng chéo thuộc thẩm quyền4; đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng Trung ương xem xét điều chỉnh, bổ sung, thay thế các văn bản còn bất cập, chồng chéo thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Tích cực tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo của các cơ quan chức năng Trung ương có liên quan công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, góp phần xây dựng hoàn thiện pháp luật. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhiều văn bản tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian qua, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân ngay từ cơ sở không để phát sinh điểm nóng, khiếu nại đông người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, yếu kém trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong kỳ báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy đã tiếp 03 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Sau buổi tiếp dân, Văn phòng Thành ủy ban hành Kết luận thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư yêu cầu các ngành giải quyết dứt điểm vụ việc và báo cáo kết quả; đến nay đã giải quyết dứt điểm các vụ việc. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính Thành ủy tiếp 06 lượt công dân, nội dung liên quan đến kiến nghị của công dân về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;... Bí thư các quận ủy, huyện ủy tiếp 84 lượt công dân, nội dung liên quan phản ánh về giá bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất.... do bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án trên địa bàn và một số phản ánh, kiến nghị khác. Đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, kết quả đã tiếp 1.190 lượt công dân, nội dung chủ yếu liên quan đến các công trình, dự án trên địa bàn. Các sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp đã tiếp 46.204 lượt, với 34.074 số vụ, việc (có 24.380 số lượt được hướng dẫn, giải thích, trong đó trực tiếp hướng dẫn, giải thích là 21.824 lượt, hướng dẫn bằng văn bản 1.372 lượt; có 34.072 lượt tiếp công dân có nhận đơn, thư); tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 6.084 đơn, đã giải quyết 5.538 đơn, số còn lại đang tiếp tục giải quyết, trong thời hạn luật định.  

Kết quả tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động xử lý, giải quyết đơn khiếu nại kỷ luật Đảng, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên; phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban Kiểm tra cấp trên với Ủy ban Kiểm tra cấp dưới và các cơ quan chức năng trong việc xác minh làm rõ những nội dung khiếu nại, tố cáo, kết luận theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Kịp thời tham mưu, phối hợp đề xuất, cho ý kiến xem xét, giải quyết những vụ việc, đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là những nội dung liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu; kiểm tra, giám sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Thành ủy; Thanh tra các cấp, các ngành; Công an thành phố; Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp; Tòa án nhân dân hai cấp; Ngành Thi hành án dân sự thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo chuyên ngành quản lý trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhìn chung, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân. Qua đó, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại, làm tốt công tác hòa giải để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, hầu hết các vụ, việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp.

Kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; việc thực hiện công tác hòa giải, đối thoại, vận động thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Theo đó, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố thực hiện tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất tại nơi làm việc và nơi ứng cử, đảm bảo phù hợp với quy định. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố tham mưu kịp thời việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, qua đó đã tiếp 819 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 819 vụ việc; kết quả chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 109 vụ việc, hướng dẫn bằng văn bản 136 vụ việc, hướng dẫn trực tiếp cho công dân 574 vụ việc; Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân đã tiếp nhận và xử lý 1.267 đơn (khiếu nại 737 đơn, tố cáo 111 đơn, kiến nghị, phản ánh 419 đơn); đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 519 đơn, trả lời và hướng dẫn 303 đơn, lưu 445 đơn (do không đủ điều kiện xử lý).

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện và phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tham gia hòa giải có hiệu quả ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, nhất là các tranh chấp đất đai, góp phần làm giảm đáng kể khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiếp 127 lượt công dân, Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật đã tư vấn cho 218 lượt công dân với các nội dung về khiếu nại tranh chấp đất đai, khiếu nại các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước; nhận 359 đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân, đã tiến hành xác minh và kiến nghị các ngành có liên quan giải quyết 108 trường hợp, hướng dẫn chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết 58 trường hợp, các trường hợp còn lại lưu đơn (do đơn gửi nhiều cơ quan, trong đó có cơ quan có thẩm quyền giải quyết). Ban Công tác Mặt trận ở các ấp, khu vực đã tiếp nhận hòa giải 7.450 vụ việc, hòa giải thành 5.988 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt 80,37% vụ việc mâu thuẫn mất đoàn kết trong nội bộ quần chúng nhân dân tại cơ sở.

Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Ban Thường vụ Thành ủy cùng các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức họp giao ban định kỳ hoặc đột xuất với các cơ quan liên quan và các cơ quan khối nội chính để đưa ra phương hướng xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài; chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp hàng tháng chủ trì tiếp dân định kỳ để trực tiếp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tháo gỡ những bức xúc của người dân; thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát, tiếp tục giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, đến nay đã giải quyết dứt điểm 08/11 vụ việc, còn lại 03 vụ việc đang tiếp tục xem xét giải quyết; thành phố đã tổ chức kiện toàn Tổ công tác giải quyết điểm nóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các Nông trường, trạm, trại trên địa bàn thành phố.

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của các cơ quan, đơn vị chức năng, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...

Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác nội chính, tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, đồng thời, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt hơn các quy định về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo10.

Kết quả phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thông tin báo chí trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc cung cấp và đưa tin của các cơ quan thông tin đại chúng được thực hiện tốt, đúng quy định, góp phần cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, định hướng xã hội và hỗ trợ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao. Các cơ quan thông tin đại chúng đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cơ quan Đảng, Nhà nước đều có phân công người phát ngôn để thông tin và phối hợp với các cơ quan có liên quan đưa thông tin chính thống, đầy đủ về tình hình kinh tế, xã hội, trong đó có công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên đăng tải các văn bản của Đảng, các bài viết về cách làm hay, gương người tốt, việc tốt trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kết quả kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Thành ủy xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị của Ban Tiếp công dân thành phố và phòng tiếp dân tại các quận, huyện, nơi tiếp dân tại trụ sơ các cơ quan, đơn vị đảm bảo phục vụ tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định.

Ban Tiếp dân thành phố phát huy tốt vai trò làm đầu mối phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện Quy chế tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân. Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định; các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đúng quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW; Quy định số 11-QĐi/TW, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân; quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc cho người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo số lượng, chất lượng để thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chấp hành quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại còn tồn đọng trên địa bàn.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả công tác, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách và các vấn đề khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Thứ năm, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trật Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan chức năng về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia vào công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay tại cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV/NT

 

-------------

Tài liệu tham khảo

Báo cáo số 568-BC/TU của Ban Thường vụ Thành ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết