KINH TẾ

Cần Thơ thu hoạch dứt điểm 68.231ha lúa vụ thu đông
Cập nhật lúc 10:52 ngày 14/11/2023 - Số lượt xem: 407


Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, vụ thu đông 2023, nông dân trên địa bàn thành phố gieo trồng được 68.231ha lúa, đạt 113% so với kế hoạch, cao hơn 1.392ha so với năm trước và hiện đã thu hoạch dứt điểm, năng suất ước đạt 55,07 tạ/ha, tương đương so với cùng kỳ năm trước.


Thu hoạch lúa trong vụ thu đông 2023 tại xã Thới Tân, huyện Thới Lai.

Vụ thu đông năm nay, nông dân trên địa bàn thành phố chủ yếu sản xuất các loại lúa chất lượng cao và lúa thơm như: OM 5451, OM 18, OM 380, Ðài Thơm 8... Nhờ bán được lúa với giá cao và năng suất đạt khá tốt nên nhiều nông dân thu được lợi nhuận cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nhiều loại lúa tươi được nông dân bán với giá 7.300-8.500 đồng/kg, đây cũng là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Nông dân có thể đạt được mức lợi nhuận trên 3 triệu đồng/công lúa (công tầm lớn 1.300m2).

Ðể chuẩn bị tốt vụ sản xuất lúa đông xuân 2023-2024 tới đây, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ đề nghị ngành Nông nghiệp các địa phương tích cực vận động nông dân thu gom rơm ra khỏi ruộng ngay sau khi thu hoạch lúa thu đông, vệ sinh đồng ruộng, phun Trichoderma kết hợp trục xới đất, đưa nước vào ruộng để nhấn chìm rơm rạ còn sót lại vì đây là nơi lưu tồn, tích lũy mầm dịch bệnh. Qua đó, cũng giúp hạn chế ngộ độc hữu cơ cho lúa vụ đông xuân. Hiện mực nước nội đồng còn ở mức cao là thời điểm thuận lợi để bà con tập trung diệt ốc bươu vàng và diệt chuột. Các địa phương cần hướng dẫn nông dân thu gom và diệt ốc bươu vàng bằng nhiều biện pháp: cắm cọc cho ốc đẻ trứng, thu gom tiêu diệt trứng ốc, đặt lưới… Tổ chức diệt chuột cộng đồng, thường xuyên bằng nhiều biện pháp. Tranh thủ các đợt triều cường đưa nước vào ruộng để vệ sinh đồng ruộng và tăng lượng phù sa cho đất. Bố trí mùa vụ trên cơ sở “xuống giống né rầy, đồng loạt, tập trung cho từng vùng, từng cánh đồng”...

Tin, ảnh: An Khánh





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết