KHOA GIÁO

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI-2024
Cập nhật lúc 08:05 ngày 14/05/2024 - Số lượt xem: 167


Ngày 12/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI-2024.

Các thầy cô, HSSV chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV lần thứ VI-2024, tại Trường Đại học Cần Thơ.

Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND TP Cần Thơ tổ chức. Cùng tham dự ngày hội, còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo TP Cần Thơ và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Thủ tướng Phạm Minh phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội.

Phát biểu tại ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: phong trào khởi nghiệp ngày càng lan tỏa đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tinh thần doanh nhân, khát vọng khởi nghiệp khởi sắc ở hầu hết các tầng lớp người dân, nhất là giới trẻ.

Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025" bằng Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 (Đề án 1665).

Theo tinh thần của Đề án 1665, Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV được tổ chức hằng năm từ năm 2018, đến nay đã trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, những nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ.

Thủ tướng nhấn mạnh, để hoạt động khởi nghiệp trong HSSV phát triển đột phá, thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của nhân dân, doanh nghiệp, với những cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (giữa) cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức khởi động ngày hội.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành, đồng thời rà soát, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên, HSSV khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng cường liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng với trung tâm nghiên cứu, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy khởi nghiệp. Tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong ngành giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, HSSV - đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến nội dung chương trình, phương pháp và mang lại hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) cùng lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan các gian hàng khởi nghiệp của HSSV trong khuôn khổ Ngày hội. 

Thủ tướng nhắn nhủ giới trẻ: khởi nghiệp phải dựa vào nhu cầu thị trường, nhu cầu của nhân dân, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là những yếu tố mang tính bền vững, vừa giải quyết những "nút thắt", "điểm nghẽn" của nền kinh tế nước ta, vừa phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội phát triển.

Một gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của HSSV tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV lần thứ VI-2024.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 6 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành. Các kết quả của Đề án góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Theo đó, 100% các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; 90% HSSV đại học, cao đẳng và THPT được tuyên truyền, giáo dục, được trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Hầu hết các địa phương, cơ sở đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV. Số lượng các cơ sở giáo dục đại học đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% cuối năm 2020 lên 48% cơ sở đào tạo vào cuối năm 2023, với tối thiểu 01 tín chỉ/môn học. Có 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho SV thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp, đồng thời hình thành mạng lưới 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo trong cả nước; 110 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho HSSV, tăng 20 cơ sở đào tạo so với năm 2023. Gần 50 cơ sở đào tạo đã thành lập trung tâm hỗ trợ SV khởi nghiệp, tăng 5 cơ sở đào tạo so với năm 2023, trong đó có hơn 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của HSSV.

Hơn 700 dự án tham gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp"

Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV diễn ra từ ngày 11 đến 13-5, tại Trường Đại học Cần Thơ, gồm các hoạt động: trưng bày các gian hàng ý tưởng khởi nghiệp của HSSV; diễn đàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học, cao đẳng; diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV và nhiều hoạt động giao lưu, trình diễn công nghệ cao.

Điểm nhấn là vòng chung kết cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. Cuộc thi được phát động từ tháng 8-2023, thu hút hơn 700 dự án khởi nghiệp của HSSV khắp cả nước tranh tài. Sau vòng sơ loại, đã có 465 dự án đạt yêu cầu được tham gia vòng bán kết; Ban tổ chức đã chọn ra 80 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng bình chọn và vòng chung kết cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các ý tưởng khởi nghiệp năm nay có chất lượng, đa dạng, nội dung ý tưởng tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội, mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và công nghệ AI. Có nhiều dự án đã được HSSV triển khai và bước đầu được triển khai, chuyển sang giai đoạn có lãi. Việc tham gia Ngày hội mang lại cơ hội lớn để các đội thi tiếp cận nhà đầu tư, cũng như kiến thức thực tế để khởi sự doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Tú Anh





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết