TIN TRONG THÀNH PHỐ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với 8 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022
Cập nhật lúc 07:08 ngày 16/05/2022 - Số lượt xem: 435


Chiều ngày 16/5, tại thành phố Cần Thơ, Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Tổ trưởng cùng với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND của 8 tỉnh, thành phố (gồm thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng) để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo 7 địa phương thuộc phạm vi kiểm tra của Tổ công tác số 2, cùng dự buổi làm việc.


Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Lãnh đạo TP Cần Thơ và các tỉnh dự buổi làm việc với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết mặc dù gặp nhiều khó khan, vướng mắc nhưng 8 tỉnh, thành phố trên địa bàn đã có nhiều cố gắng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, chi tiết, phối hợp với các bộ ngành thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và đạt được một số kết quả bước đầu.

Cụ thể như đến giữa tháng 5/2022, 8 tỉnh, thành phố đã giải ngân nguồn vốn từ Nhà nước là 14,2%, so với bình quân chung của cả nước là 15,08% thì tỷ lệ này vẫn còn thấp. Trong đó, giải ngân thấp nhất là tỉnh An Giang được 8,7% và cao nhất là tỉnh Sóc Trăng 22,6%...

Phó Thủ tướng mong muốn các tỉnh, thành trong thời gian tới cần cải thiện hơn, tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn đầu tư công tốt hơn, tiếp tục có những giải pháp quyết liệt hơn để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân 100%.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần phối hợp chặt với các bộ ngành Trung ương trong việc điều chỉnh, xử lý từng dự án cụ thể. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt quyết định đầu tư và chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tổ chức nắm bắt tình hình sát sao hơn, có kế hoạch cụ thể, tăng cường kiểm tra đôn đốc cho từng dự án và có giải pháp tháo gỡ thì mới giải quyết được. Những vấn đề liên quan với Trung ương thì địa phương phải bám sát để cùng với các bộ ngành Trung ương giải quyết thì mới tháo gỡ được.

Đối với nhà thầu, các địa phương cần phải tháo gỡ khó khăn về vốn tức là phải thanh toán kịp thời cho nhà thầu. Đối với các dự án gặp khó khăn thì các địa phương cũng cần linh hoạt, đề xuất sớm để điều chuyển vốn sang các dự án khác có khả năng giải ngân nằm trong danh mục của tỉnh, thành…


Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 cho 8 tỉnh, thành ĐBSCL.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố cũng đã báo cáo về tình hình triển khai vốn đầu tư công tại địa phương, những thuận lợi cũng như khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp, trong đó khó khăn phổ biến nhất là tình hình giá vật tư, vật liệu như sắt thép, xi măng, giá cát… tăng cao gây khó khăn cho các nhà thầu. Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Một số dự án gặp khó khăn trong vấn đề thủ tục đầu tư như phê duyệt, thẩm định, điều chỉnh, đấu thầu…

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương cũng đã trao đổi, giải đáp và bước đầu tháo gỡ một phần khó khăn cho các địa phương.

            Tin, ảnh: Liêm Thanh





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết




VIDEO

Liên kết