TIN TRONG THÀNH PHỐ

Nghiên cứu hoàn thiện lộ trình mở lại hoạt động sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng
Cập nhật lúc 06:49 ngày 13/09/2021 - Số lượt xem: 191


Ngày 10/9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường chủ trì hội nghị trực tuyến đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với chính quyền thành phố để trao đổi, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị và các phương án hỗ trợ DN mở lại hoạt động sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các DN tham gia hội nghị trực tuyến đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội DN TP Cần Thơ...


Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu kết luận hội nghị. 

Bà Huỳnh Thiên Trang, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), cho biết: Nhiều DN gửi kiến nghị đến VCCI Cần Thơ như cần tăng cường nguồn vaccine cho người lao động; xem việc tiêm đủ 2 mũi vaccine là giấy thông hành cho người lao động tới công ty, làm việc, tài xế di chuyển giữa các quận, huyện để thu mua nông sản, hàng hóa. Thành phố có thể xem xét cho DN được đăng ký xe ưu tiên chở chứng từ ngân hàng, bảo hiểm xã hội và các thủ tục khác, đồng thời chấp nhận giải quyết thủ tục hành chính qua bản scan để giảm bớt thủ tục cho DN. Thành phố cũng có thể xem xét trao quyền cho DN trong việc tổ chức sản xuất lâu dài...

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội DN TP Cần Thơ, nêu quan điểm: Ðối với DN áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, thành phố cần hỗ trợ cho phép DN được tự chủ động thay đổi người lao động và áp dụng các biện pháp phù hợp với quy mô sản xuất, khả năng tài chính và điều kiện về cơ sở vật chất của DN. Ðối với nhóm DN thương mại dịch vụ sản xuất không áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, kiến nghị những DN có người lao động đã tiêm 1 mũi vaccine sau 20 ngày được hoạt động lại bình thường. Song bổ sung yêu cầu là DN hoạt động ở vùng nguy cơ cao chỉ được phép hoạt động tối đa 50% lao động và tăng dần tỷ lệ lao động lên 70-100% khi trở về trạng thái bình thường mới.

Theo ông Phạm Thái Bình, TGÐ Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, có nhiều ý kiến về mở lại hoạt động sản xuất, thay thế phương án “3 tại chỗ” nhưng thành phố cần cân nhắc xem xét kỹ, không nên nóng vội. Vì dù sản xuất ngưng trệ nhưng vẫn giữ được nhân lực, đảm bảo an toàn là trên hết.

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố, chia sẻ: Phương án DN đưa công nhân vào vùng đệm 7 ngày trước khi đưa tập trung vào nơi sản xuất sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai tiêm vaccine tập trung cho người lao động của DN. DN cần tổ chức sản xuất theo từng nhóm công nhân, đã tiêm vaccine, chưa tiêm vaccine, theo dây chuyền, công đoạn. Ðể trong trường hợp có ca F0 chỉ cần bóc tách riêng đưa đi điều trị và cách ly tập trung các F1, các công đoạn khác vẫn đảm bảo sản xuất bình thường thay vì phải ngưng hoạt động toàn bộ công ty.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Ngoài việc thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, các giải pháp DN đề ra trong đó có giải pháp tiêm vaccine, “cung đường xanh” đều là những giải pháp hay, thiết thực. Thành phố sẽ duy trì kết nối thường xuyên với các DN để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch. Phải bảo vệ chặt chẽ các vùng an toàn nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kiểm soát dịch bệnh và sớm ổn định sản xuất tại khu vực kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp, các địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất và cung ứng lao động.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Trên tinh thần cầu thị về phòng, chống dịch và mở lại sản xuất kinh doanh thành phố xác định không quá nóng vội nhưng cũng không quá thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Quan điểm, mục tiêu là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân là trên hết. Mở ra hoạt động trở lại phải có kế hoạch rõ ràng, phải có lộ trình và đảm bảo tính an toàn khả thi cùng các giải pháp chống dịch tốt. Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, phân tích đầy đủ các nguy cơ, tham vấn ý kiến các nhà khoa học, tham vấn ý kiến các DN.

Minh Huyền
Theo Báo Cần Thơ





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết




VIDEO

Liên kết