TIN TỨC SỰ KIỆN

Nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế
Cập nhật lúc 05:26 ngày 19/05/2019 - Số lượt xem: 1495
Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với Ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam (đứng giữa) cùng doanh nghiệp Phần Lan đến làm việc với TP Cần Thơ.
Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với Ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam (đứng giữa) cùng doanh nghiệp Phần Lan đến làm việc với TP Cần Thơ.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác đối ngoại có tầm quan trọng đặc biệt giúp phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn ngoại lực để phát triển


Trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác đối ngoại có tầm quan trọng đặc biệt giúp phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn ngoại lực để phát triển. Những năm trở lại đây, TP Cần Thơ ngày càng có nhiều chính khách, các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, tìm hiểu môi trường đầu tư.


Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với Ngài Kari Kahiluoto,
Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam (đứng giữa) cùng doanh nghiệp Phần Lan
đến làm việc với TP Cần Thơ.

► Tích cực triển khai công tác đối ngoại

Ngay từ đầu năm 2019, TP Cần Thơ đón rất nhiều chính khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế đến đặt quan hệ ngoại giao và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Cùng đó, thành phố cũng tổ chức thành công đoàn công tác đi xúc tiến, đầu tư; giao lưu văn hóa; tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Cuba, Lào...

Lãnh đạo thành phố tiếp đoàn khách nước ngoài đến TP Cần Thơ tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Theo Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, thành phố đón 245 đoàn với 1.092 lượt khách nước ngoài đến thành phố gồm các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Malaysia, Philippines, Hungary, Campuchia, Úc, Hà Lan, Thái Lan, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Colombia đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực: thành phố thông minh, nông nghiệp, điều dưỡng y tế, chuyên môn đào tạo ngoại ngữ, tình nguyện viên, làng du lịch sinh thái. Đặc biệt là trao đổi chuyên môn y tế giữa các bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ và tổ chức MEET (Hoa Kỳ).

Sở Ngoại vụ đã tham mưu và trình UBND thành phố ban hành các Quyết định cho các công chức, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động đi tập huấn, xúc tiến du lịch, xúc tiến hợp tác, đầu tư, thi đấu thể thao, học tập kinh nghiệm, tham dự các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Cuba... Sở đã tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo. Nội dung xoay quanh các lĩnh vực: chế biến thủy sản, phát triển những kỹ thuật nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL, giáo dục, y tế, ứng dụng công nghệ sinh học, giao lưu văn hóa, tư vấn du học...

Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thành công Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ. Tham gia thực hiện công tác hậu cần, lễ tân phục vụ lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; giải Bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế,...  Phục vụ lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố tổ chức thực hiện lễ tân đối ngoại tiếp đón các đoàn khách cấp cao nước ngoài, các tổ chức quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố. Thực hiện công tác lễ tân đối ngoại khi lãnh đạo đi công tác hoặc tham dự hội nghị quốc tế ở nước ngoài. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tranh thủ vận động, kêu gọi các nguồn tài trợ từ nước ngoài cho các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Ông Phạm Thế Vinh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, cho biết, với mục tiêu tăng cường công tác quản lý và đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, Sở luôn thực hiện báo cáo, tổng hợp tình hình công tác đối ngoại, theo định kỳ gửi UBND thành phố về đoàn vào, đoàn ra, các kiến nghị, đề xuất về việc thành lập các đoàn công tác nước ngoài, ký kết các thỏa thuận quốc tế...  phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

► Tăng cường các hoạt động hòa bình,  hữu nghị

Công tác đối ngoại nhân dân hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, thiết thực, mở rộng các mối quan hệ mới và duy trì tốt mối quan hệ sẵn có với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cũng như các đối tác nước ngoài. Các sự kiện giao lưu văn hóa tổ chức trên địa bàn thu hút được đông đảo người dân tham gia. Với vai trò là cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ đã bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo của Thành ủy, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết quốc tế, giao lưu hữu nghị, tăng cường các hoạt động tuyên truyền. Luôn quan tâm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của 21 hội hữu nghị các nước thành viên. Hoạt động này mang lại nhiều hiệu quả, góp phần tăng cường hợp tác của TP Cần Thơ với các nước, nâng cao vị thế và uy tín của thành phố trên trường quốc tế, góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp đã tham gia Đoàn đại biểu thành phố cùng với lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ thăm và làm việc với tỉnh kết nghĩa Champasak (Lào). Tổ chức Ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 22 tại TP Cần Thơ với các hoạt động: Hội thảo hướng nghiệp việc làm Pháp ngữ, cuộc thi các gian hàng triển lãm về các ngành nghề thủ công truyền thống của địa phương, thi tiếng Pháp dành cho học sinh các trường THPT khu vực ĐBSCL... Hoạt động có sự tham dự Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh và đại diện của các tổ chức quốc tế Pháp ngữ cùng với sự tham gia của hơn 1.000 giáo viên, sinh viên, học sinh tiếng Pháp khu vực ĐBSCL. Tham dự lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Cuba, lễ kỷ niệm 70 năm ngày độc lập Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, Liên hiệp tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền các sự kiện chính trị ngoại giao của thành phố.

Công tác viện trợ phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) cũng được chú trọng thực hiện. Liên hiệp hữu nghị đã tăng cường kết nối hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện các chương trình như: hỗ trợ chi phí học tập và chi phí phẫu thuật cho các em tại Trung tâm công tác xã hội; tiếp tục thực hiện dự án Hỗ trợ trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt tại TP Cần Thơ; dự án Quản trị quyền trẻ em  - Phòng ngừa phân biệt đối xử và thực thi quyền trẻ em yếu thế tại Việt Nam, giai đoạn 2. Liên hiệp phối hợp UBND huyện Cờ Đỏ triển khai dự án xây dựng cầu Kênh thủy lợi tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ từ viện trợ trực tiếp của Tổng Lãnh sự quán Úc với giá trị tài trợ hơn 365 triệu đồng. Tháng 3-2019, Liên hiệp cũng đã khởi công dự án xây dựng cầu Trường Khương tại xã Trường Long, huyện Phong Điền trị giá hơn 310 triệu đồng, từ nguồn tài trợ của Tổ chức AEA (Hàn Quốc)...

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, cho biết, năm 2019, Liên hiệp tiếp tục tập trung cho các hoạt động đoàn kết, hữu nghị. Xây dựng các kế hoạch xúc tiến viện trợ PCPNN năm 2019, trọng tâm là tham mưu cho UBND thành phố kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến vận động viện trợ PCPNN giai đoạn mới tại TP Cần Thơ. Tiếp tục công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động đối ngoại nhân dân. Đồng thời, tăng cường đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại...

Nguồn Báo Cần Thơ




Theo Nguồn Báo Cần Thơ

Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết




VIDEO

Liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cập:
Hôm nay: 4881
Tháng 3: 179771
Năm 2024: 552922
Tổng lượt truy cập: 5195961