KINH TẾ

Đề xuất thí điểm giảm trần giá vé máy bay nội địa đi, đến Cần Thơ
Cập nhật lúc 07:31 ngày 19/04/2022 - Số lượt xem: 74


Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình khai thác vận tải hàng không đi, đến Cần Thơ và các cảng hàng không thuộc khu vực ÐBSCL. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm giảm trần giá vé máy bay nội địa đi, đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, trong thời gian từ nay đến hết năm 2022.


Vietjet Air vừa tái khởi động lại 10 đường bay đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. 

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng mức giá vé của các hãng hàng không trên các đường bay đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ và các cảng hàng không thuộc khu vực ÐBSCL trong khung giá theo quy định. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc nghiên cứu có chính sách giá ưu đãi đối với các đường bay đi, đến Cần Thơ; các hãng đã có các chính sách, chương trình ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không.

Cụ thể, Vietnam Airlines hiện đang áp dụng dải giá vé từ thấp nhất 79.000 đồng đến cao nhất 3.289.000 đồng. Mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi, đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP Hồ Chí Minh. Giá vé bình quân trên đường bay Hà Nội - Cần Thơ thấp hơn khoảng 15% so với đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Bamboo Airways cũng đang áp dụng dải giá vé thấp nhất là từ 49.000 đồng. Ðối với đường bay Hà Nội - Cần Thơ, giá vé bình quân của hãng giảm 32% so với giá vé trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Vietjet Air đang áp dụng chính sách với giá vé bình quân trên các đường bay từ Hà Nội - Cần Thơ/Phú Quốc thấp hơn 10-20% so với đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không đang từng bước khôi phục đường bay đến khu vực này và đặc biệt là Cần Thơ và Phú Quốc, với tổng tần suất khai thác nội địa tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần và các đường bay quốc tế khai thác trở lại với tần suất từ 7-8 chuyến bay/ngày đi, đến Phú Quốc. Tuy nhiên, trừ đường bay đến Phú Quốc đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác tương đối hiệu quả (chủ yếu từ nguồn khách du lịch), các đường bay đi đến các cảng hàng không khác thuộc khu vực ÐBSCL như Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau (chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người nhân, chưa có nhiều khách du lịch) chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Ðể mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng ÐBSCL và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi, đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá; và từ 2026 đến hết 2030 bằng 70% khung giá.

Ðể khuyến khích khách nội địa đến Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Ðồng thời đề xuất ưu tiên xác nhận slot tại các Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc. Cụ thể, bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1-5-2022.

Nam Hương





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết