KINH TẾ

Nông dân Phong Điền tích cực xây dựng quê hương
Cập nhật lúc 06:44 ngày 30/06/2021 - Số lượt xem: 447


Thời gian qua, ngoài tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch COVID – 19, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn huyện Phong Điền tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân đoàn kết, phát huy các nguồn lực nâng cao các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới, phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.


Mô hình Tổ hợp tác trồng Chanh không hạt ấp Thới An A, xã Giai Xuân.

Xã Nhơn Nghĩa hiện có trên 1.380 ha diện tích vườn cây ăn trái, với các loại cho giá trị kinh tế cao, như: Nhãn Ido, sầu riêng, dâu, vú sữa,… hàng năm đem lại thu nhập phấn khởi cho người nông dân. Từ đó, đời sống của bà con nông dân ổn định, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Đồng chí Huỳnh Thanh Hiếu, Chủ tịch HND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “HND xã thực hiện tuyên truyền đến cán bộ, hội viên các kế hoạch Trung ương hội, cũng như Thành hội và Huyện hội, làm tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng, Chính quyền để đề xuất hỗ trợ các mô hình kinh tế, từng bước mang lại hiệu quả sản xuất cao hơn, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống hội viên, nông dân, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới của xã”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong 06 tháng đầu năm 2021, HND huyện Phong Điền và các Hội cơ sở đã tích cực vận động nông dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường nâng chất tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đến nay đã huy động được 1.670 ngày công lao động kè mé xây dựng gia cố đê bao 160 mét, đắp 18 đập; làm mới và nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn trên 4,4 km; bắt mới 06 cây cầu, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại, bảo vệ sản xuất nông nghiệp của người dân. Ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nhãn Nhơn Nghĩa, cho biết thêm: “Về đê bao, thủy lợi HTX khép kính được 100% diện tích, với 22,5ha không còn bị ngập úng. Giờ đây đường giao thông nông thôn được mở rộng, bê – tông khang trang, xe tải đến tận HTX thu mua, rất thuận lợi. Kết quả sản xuất nâng lên rõ nét, nếu như năm rồi là 260 tấn, thì năm nay dự kiến trên 300 tấn. Song song đó, HTX được HND cho vay từ “Quỹ hỗ trợ nông dân” 500 triệu đồng sản xuất Nhãn Ido theo quy trình VietGAP, nhờ đó thị trường chấp nhận, bán được giá cả cao và ổn định hơn ”.

HND huyện Phong Điền hiện có 07 Hội cơ sở và 75 Chi hội, với 7.566 hội viên. Từ các phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu của hội viên trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Điển hình như Tổ hợp tác trồng Chanh không hạt tại ấp Thới An A, xã Giai Xuân, được thành lập năm 2016, lúc đầu chỉ có 07 thành viên, đến nay đã nâng lên 30 thành viên, trồng Chanh không hạt trên diện tích 25ha, bình quân mỗi ha cho thu hoạch khoảng 10 đến 20 tấn trái mỗi năm. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp nhưng nhờ sản xuất theo quy trình VietGAP, nhiều thành viên trong Tổ hợp tác được Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ bao tiêu thu mua, góp phần tạo đầu ra và giá cao hơn thị trường. Thời gian này, Tổ hợp tác luôn nỗ lực, đoàn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động trong tình hình dịch bệnh COVID – 19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Ngọc Tiền, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng Chanh không hạt ấp Thới An A, xã Giai Xuân, chia sẻ: “Mỗi một tháng, Tổ hợp tác họp 01 đợt, để trao đổi với nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật, tình hình đầu ra sản phẩm. Sau đó, mới gom góp, đút tỉa cái nào hay làm cái đó cho phát triển hơn. Để các thành viên đều sản xuất hiệu quả và có được đầu ra trong tình hình khó khăn do dịch bệnh COVID - 19”.

Câu lạc bộ trồng hoa kiểng ấp Nhơn Phú 01, xã Nhơn Nghĩa nếu như trước đây nông dân sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, do sản xuất manh mún và nhỏ lẻ. Bây giờ nhờ sự hỗ trợ của HND các cấp về khoa học kỹ thuật, phân bón, đi tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả, các thành viên đã mạnh dạn trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, ngoài ra còn trồng hoa kiểng các loại tăng thu nhập đáng kể. Ông Nguyễn Văn Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa kiểng ấp Nhơn Phú 01, nói: “Được sự hỗ trợ HND các cấp về vốn, khoa học kỹ thuật, Câu lạc bộ bây giờ được 24 thành viên làm ăn có hiệu quả và chất lượng hơn. Hàng năm sản xuất được 20.000 đến 60.000 chậu hoa các loại, thu nhập cũng ổn định, kinh tế cũng nâng lên rõ rệt”.

Đồng chí Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch HND huyện Phong Điền, thông tin: “Góp phần phát triển về kinh tế và nâng chất huyện nông thôn mới, HND của huyện tạo mọi điều kiện giúp cho nông dân về vốn sản xuất, mở các lớp tập huấn, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, chỉ đạo Hội cơ sở xuống trực tiếp để thành lập các Tổ hợp tác, chi tổ hội nghề nghiệp để nông dân có điều kiện thuận lợi nhất trong việc sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ hàng nông sản hiện nay”.

Trong 06 tháng đầu năm 2021, HND huyện hỗ trợ 28 cuộc tập huấn, hội thảo cho nông dân; xây dựng và hình thành vùng sản xuất chuyên canh, tập trung tại các xã; Xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp theo Đề án 24 của Trung ương hội 44 Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Tổ hội nghề nghiệp; có 7.758 hội viên, nông dân đăng ký nông dân sản xuất kinh doanh giỏi gắn với “03 không” trong sản xuất nông nghiệp, đạt 100% chỉ tiêu; vận động hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà “Mái ấm nông dân” ở xã Giai Xuân và Nhơn Nghĩa; Huyện hội đã phát vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp cho 18 hộ vay với số tiền trên 206 triệu đồng và giải ngân cho 36 hộ với số vốn trên 01 tỷ đồng. Tích cực vận động hội viên và Nhân dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, giúp người dân an tâm lao động sản xuất. Song song đó, tích cực tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID - 19. Ngoài ra, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đào tạo nghề cho con em hội viên; vận động cải tạo đất lúa, vườn cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; vận động 100% cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT,… từ đó đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, hội viên nông dân trong xây dựng và phát triển quê hương, nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân.

Bài, ảnh: Nhựt Tân, Khánh Linh





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết